Thứ Tư, 13 tháng 7, 2011

Cái gương hay tấm gương

Bạn nghĩ sao về câu hỏi này? Bạn thích 'cái gương' hay 'tấm gương' hơn. Thoạt nghe thì có vẻ hơi vô nghĩa nhưng bạn thử suy nghĩ kỹ xem nhé!

RJ

Tuy chỉ khác nhau... một từ phía trước nhưng bạn đừng lầm rằng chúng có cùng ý nghĩa, khác nhau rất nhiều đấy bạn ạ, có khi còn đối lập nhau nữa.

Đối với chúng ta, gương là vật dùng hàng ngày, với một số người còn là vật "bất ly thân", được dùng liên tục. Tuy nhiên, có lẽ hiếm ai nhận ra rằng cuộc sống mỗi ngày của chúng ta cũng là gương. Nhưng để gọi đó là "cái gương" hay "tấm gương" thì chỉ có chúng ta mới hiểu rõ nhất.

Khi nhỏ, ta vẫn thường được nhắc nhở phải noi gương vị lãnh tụ này, lấy tấm gương anh hùng kia mà học hỏi hay "tấm gương" đơn giản chỉ là một người nào đó có điểm tốt mà ta không có. Để là tấm gương thì không phải dễ nhưng là cái gương thì không khó.

Khi bạn đối xử y hệt nững gì người khác đối xử với bạn thì bạn đang là "cái gương". "Cái gương" không tốt và cũng không xấu, nó chỉ phản chiếu lại những gì nó được soi vào mà thôi.

Cái gương hay tấm gương

Nhưng nếu cuộc sống chỉ là "cái gương" để phản chiếu lại những tác động bên ngoài thì thật tẻ nhạt và vô vị. Thử tưởng tượng hai cái gương phản chiếu vào nhau, kết quả được gì, chỉ là một hình ảnh được lặp lại đến vô tận.

Người khác đối xử tốt với bạn, bạn cũng dùng chân tình đáp lại họ. Khi bạn bị tổn thương bởi một người nào đó, bạn cũng phải "trả miếng" để hả dạ. Nếu chẳng may, bạn gặp nhiều kẻ xấu hơn người tốt và bạn trở thành "cái gương" thì chẳng phải cuộc sống của bạn bị bao trùm bởi những hình ảnh xấu lặp lại đến vô tận sao.

Vì vậy, hãy biết chọn lựa khi nào bạn nên là "cái gương" để phản chiếu lại những hình ảnh đẹp tô điểm thêm cho bức tranh cuộc sống. Và khi nào nên là một "tấm gương" trong suốt để hình ảnh xấu từ những "cái gương" vô vị không thể ảnh hưởng đến bạn.

Vài nét về blogger:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét