Thứ Năm, 7 tháng 1, 2010

Chốn công cộng vẫn 'sặc' khói thuốc lá

Năm ngày sau khi quyết định cấm hút thuốc lá nơi công cộng của Chính phủ có hiệu lực, trong sân Bệnh viện phụ sản Từ Dũ, hàng chục quý ông vẫn thi nhau phì phèo nhả khói. Cạnh họ, nhiều bà bầu, trẻ sơ sinh, người già ho sặc sụa.

Chiều 6/1, sân giữa Bệnh viện phụ sản Từ Dũ, cùng một thời điểm, có khoảng 20 điếu thuốc cùng tỏa khói. Những người hút không ai khác, mà chính là thân nhân của những đứa bé đang chờ sinh hoặc sản phụ đến khám thai.

Ho sặc sụa vì hít phải khói thuốc của nhóm đàn ông ngồi tại ghế đá cạnh nhà vệ sinh ở giữa sân, chị Nguyệt, nhà ở Đồng Nai cho biết, ngồi chờ ông xã có 10 phút mà chị phải 3 lần chuyển ghế đá vì ngồi cạnh những người hút thuốc lá. "Ngồi chỗ nào cũng bị hớp phải khói thuốc", chị lần tay xoa bụng bầu, than thở.
Tại bệnh viện, nhiều người vẫn coi biển cấm như không. Ảnh: Thiên Chương.

Anh Tân, nhà ở Bình Tân cho hay, lần nào đưa vợ đi khám anh cũng thấy có người hút thuốc lá. "Một lần thấy khó chịu, đến nhắc nhở, tôi còn bị người hút phản ứng gay gắt", anh này nói.

Tuy không phải là khu vực chờ sinh hay chờ khám, nhưng khoảng sân giữa của bệnh viện Từ Dũ là nơi các sản phụ ngồi nghỉ ngơi hoặc đi ngang qua trước khi đến khu khám dịch vụ ở phía sau. Theo một nhân viên bảo vệ, tình hình khói thuốc đã giảm hẳn khi các biển cấm hút thuốc được tăng cường và nhân viên bệnh viện thường xuyên nhắc nhở. Tuy nhiên nhiều người thân của sản phụ vẫn vô tư nhả khói.

Bác sĩ Phạm Việt Thanh, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết, không chờ đến khi Nghị quyết 1315 về cấm hút thuốc của Chính phủ có hiệu lực, mà từ nhiều năm nay, bệnh viện đã chủ trương bài trừ nạn hút thuốc trong khuôn viên. Tuy nhiên, với đội ngũ nhân viên thì dễ, còn người nhà sản phụ lại rất khó khăn thuyết phục, bởi biện pháp duy nhất là nhắc nhở.

Tình hình cũng diễn ra tương tự tại Bệnh viện Chợ Rẫy - nơi tiên phong trong việc thực hiện chương trình không khói thuốc lá trong bệnh viện từ cuối năm 2008.

Tại khu vực sân giữa phía sau khu hành chính của bệnh viện lúc 16h ngày 6/1, hàng chục người nuôi bệnh, trong đó có cả bệnh nhân, bất chấp gần 10 biển cấm hút thuốc có tại đây vẫn phì phèo điếu thuốc. Một số người cứ thấy cán bộ y tế hoặc nhân viên bảo vệ đi qua thì giấu thuốc vào lòng bàn tay, sau đó lại tiếp tục hút. Khi được hỏi tại sao bệnh viện có nhiều biển cấm, lại có cả phòng hút thuốc mà vẫn hút ở nơi cấm, anh Thạch quê ở Trà Vinh tủm tỉm: "Biết như vậy nhưng thèm quá chịu không được".

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, nơi người hút thuốc có thể bị lập biên bản và mời ra khỏi khuôn viên, ban ngày gần như không có khói thuốc. Thế nhưng về đêm, một số phụ huynh ra ngồi ghế đá ở sân trước khoa Hồi sức cấp cứu lén hút.















Quan sát của VnExpress.net, tình hình cũng xảy ra tương tự tại một số cơ sở y tế khác như Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện An Bình, Bệnh viện Ung Bướu và một số bệnh viện quận, dù tất cả các nơi đã có biển cấm hút thuốc ngay từ cổng.

Cũng trong chiều 6/1, bỏ ngoài tai hệ thống loa phát thông tin về việc cấm hút thuốc và những biển cấm, khu vực không được hút thuốc là phòng chờ và điểm bán vé của Bến xe Miền Đông, Ga Sài Gòn, vẫn bảng lảng khói.

"Một số người biết nhưng quên, một số người vì quá nghiện nên cố tình, số khác lại phớt lờ", anh Nguyễn Quân Hoàng, bảo vệ bến xe Miền Đông nói. Cũng theo anh Hoàng, nhiều người ăn mặc rất lịch sự chỉnh tề nhưng vẫn tỉnh bơ hút thuốc trước các biển cấm. Đa số người hút thuốc khi bị bảo vệ nhắc nhở đều tự giác đi ra ngoài hút hoặc tắt thuốc. Tuy nhiên cũng không ít người phản ứng lại.

Bà Tạ Thị Ánh Nguyệt, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính Bến xe Miền Đông cho biết, bến xe đã tiến hành dán các biển cấm hút thuốc, băng rôn tuyên truyền tác hại của việc hút thuốc lá từ trước Tết Dương lịch. Tuy nhiên hiện tượng hút thuốc trong khu vực cấm chưa thể xử triệt để do biện pháp duy nhất mà bến xe có thể làm là nhắc nhở, tuyên truyền.

"Việc xử phạt hành chính là chưa thể vì vượt ngoài chức năng của chúng tôi. Chính vì thế, ý thức của mọi người vẫn là vấn đề quan trọng", bà Ánh nói.

Trong những nơi công cộng thực hiện quy định cấm hút thuốc thì bệnh viện được coi là nơi thực hiện nghiêm túc nhất. Một khảo sát của Bộ Y tế trong tháng 4/2009 tại 3 tỉnh Thái Nguyên, Huế, Vĩnh Long cũng cho thấy có đến 95% người dân được hỏi nói rằng có biết quy định này. Tỷ lệ người hút thuốc tại bệnh viện cao nhất là tại Thái Nguyên hơn 5%, sau đó là Vĩnh Long 4% và tại Huế là gần 1%.

UBND TP HCM đã yêu cầu các cơ quan hành chính, quận huyện, tăng cường thực hiện nghiêm những quy định cấm hút thuốc lá ở nơi làm việc và nơi công cộng. Cụ thể, các cuộc họp, trụ sở cơ quan, nhà trường, nhà trẻ, cơ sở y tế, rạp hát, khu vực sản xuất nơi có nguy cơ cháy nổ cao và trên các phương tiện giao thông công cộng, phải không có khói thuốc.

Tại những nơi cấm hút thuốc lá, phải treo biển có chữ hoặc biểu tượng “Cấm hút thuốc lá”. Các nơi công cộng như nhà văn hóa, thư viện, nhà thi đấu thể thao, sân vận động có mái che, trung tâm triển lãm, phòng đợi của nhà ga, bến xe, sân bay, bến cảng và khu vui chơi giải trí trong nhà; các nhà hàng, quán bar, karaoke, khách sạn, vũ trường; cần bố trí khu vực dành riêng cho người hút thuốc lá.

Thành phố cũng yêu cầu thanh tra sở - ngành và các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy định về phòng, chống tác hại thuốc lá của Chính phủ.

Thiên Chương - Hà Mai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét