Thứ Sáu, 16 tháng 1, 2015

Bí ẩn cuối cùng trên đảo Phục Sinh

Dù không được chú trọng phát triển thành điểm du lịch, hòn đảo này vẫn thu hút đông đảo du khách ghé thăm nhờ sở hữu những điều huyền bí nhất thế giới.
Vào ngày chủ nhật đầu tiên của tháng tư năm 1722, nhà thám hiểm người Hà Lan Jacob Roggeveen phát hiện ra một hòn đảo mới trong hành trình vượt biển của mình. Kể từ ngày đó, hòn đảo có diện tích hơn 163 km2 có tên chính thức trên hải đồ quốc tế là đảo Phục Sinh. Hiện nay, đảo thuộc lãnh thổ Chile.
Trong tiếng bản địa, đảo có tên là Râp Nui còn theo tiếng Tây Ban Nha là Isla de Pascua. Đây là một trong bốn hòn đảo nằm cách biệt nhất với thế giới, cách đảo gần nhất Pitcairn hơn 2.000 km về phía đông và cách Chile lục địa khoảng 3.600 km về phía tây. Kể từ khi được phát hiện cho đến nay, cái tên đảo Phục Sinh vẫn luôn là đề tài nóng hổi trong giới khoa học và những người yêu thích du lịch bởi sở hữu những điều huyền bí, những lời đồn đại về một nền văn minh đã mất.
Bí ẩn cuối cùng trên đảo Phục Sinh
Quang cảnh của hòn đảo Phục Sinh. Ảnh: News.
Lần đầu đặt chân lên đảo, thuyền trưởng Jacob vô cùng ngạc nhiên vì nơi đây vắng bóng người, cây cối trơ trụi nhưng lại có hàng trăm pho tượng với kích thước khá lớn nẳm rải rác, có nhiều bức xếp đều tăm tắp nhìn ra biển khơi. Điểm giống nhau là chúng đều có khuôn mặt dài, hai mắt lõm sâu, lông mày rậm, miệng nhô, tai dài, sống mũi cao gồ, mặt hướng ra biển hoặc hướng về phía mặt trời.
Sau đó, đoàn thủy thủ đi cùng Jacob lại phát hiện thêm hàng trăm pho tượng khác đang trong tình trạng chế tác dang dở ở phía đông nam đảo. Bên cạnh sự sửng sốt và kính sợ, đoàn người châu Âu thời bấy giờ còn cùng chung một thắc mắc: Ai đã tạo ra những pho tượng này? Làm thế nào để họ tạo ra chúng và những người đó giờ đã đi đâu? Để trả lời cho câu hỏi lớn này, các nhà khoa học trên thế giới đã phải mất gần 3 thế kỷ sau đó tìm tòi, nghiên cứu để thỏa mãn dư luận.
Bí ẩn cuối cùng trên đảo Phục Sinh
Những bức tượng kỳ lạ nằm rải rác trên đảo. Ảnh: News.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét